Blinking Pink Hello Kitty

รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

    รูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

    เทคนิค/วิธีการสอน
    ทักษะ/พฤติกรรมที่มุ่งเน้น
    บทบาทผู้เรียน
    1.กระบว­นการสืบค้น
    การศึกษาค้นคว้า
    ·  การเรียนรู้กับกระบวนการ
    ·  การตัดสินใจ
    ·  ความคิดสร้างสรรค์
    ศึกษาค้นคว้าเพื่อสืบค้นข้อความรู้ด้วยตนเอง
    2.การเรียนรู้แบบค้นพบ
    ·  การสังเกต การสืบค้น
    ·  การใช้เหตุผล การอ้างอิง
    ·  การสร้างสมมุติฐาน
    ศึกษาค้นพบข้อความรู้และขั้นตอนการเรียนรู้ด้วยตนเอง
    3.การเรียนรู้แบบแก้ปัญหา
    ·  การศึกษาแบบค้นคว้า
    ·  การวิเคราะห์ สังเคราะห์
    ·  ประเมินค่าข้อมูล
    ·  การลงข้อสรุป
    ·  การแก้ปัญหา
    ศึกษาแก้ปัญหาอย่างเป็น
    กระบวนการและฝึกทักษะการเรียนรู้ที่สำคัญด้วยตนเอง
    4.การเรียนรู้แบบสร้างแผนผัง
    การคิด
    ·  การจัดระบบความคิด
    จัดระบบความคิดของตนให้ชัดเจนเห็นความสัมพันธ์
    5.การตั้งคำถาม

    ·  กระบวนการคิด
    ·  การตีความ
    ·  การไตร่ตรอง
    ·  การถ่ายทอดความคิดความเข้าใจ
        เรียนรู้จากการคิดเพื่อสร้างข้อคำถามและคำตอบด้วยตนเอง
    6.การศึกษาเป็นรายบุคคล

    การศึกษาค้นข้อความรู้
    ·  การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
    ·  ความรับผิดชอบ
    ·  การตอบคำถาม
    เรียนรู้อย่างอิสระด้วยตนเอง
    7.การจัดการเรียนการสอนที่ใช้เทคโนโลยี

    การแก้ปัญหา
    ·  การนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
    ·  การเรียนรู้ที่ต้องการผลการเรียนทันที
    ·  การเรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน
    ·  บทเรียนสำเร็จรูป
    ·  คอมพิวเตอร์ช่วยสอน
    ·  e-learning
    เรียนรู้ด้วยตนเองตามระดับความรู้ความสามารถของตนมีการแก้ไขฝึกซ้ำเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและความเชี่ยวชาญ
    8.อภิปรายกลุ่มใหญ่
    การแสดงความคิดเห็น
    ·  การวิเคราะห์
    ·  การตีความ
    ·  การสื่อความหมาย
    ·  ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
    ·  การสรุปความ
    มีอิสระในการแสดงความคิดเห็นมีบทบาทมีส่วนร่วม ในการสร้างข้อความรู้
    9.อภิปรายกลุ่มย่อย
    ·  กระบวนการการกลุ่ม
    ·  การวางแผน
    ·  กาแก้ปัญหา
    ·  การตัดสินใจ
    ·  ความคิดระดับสูง
    ·  ความคิดสร้างสรรค์
    ·  การแก้ไขข้อขัดแย้ง
    ·  การสื่อสาร
    ·  การประเมินผลงาน
    ·  การสร้างบรรยากาศการเรียนรู้
        รับผิดชอบต่อบทบาทหน้าที่ของตนในฐานะผู้นำกลุ่มหรือสมาชิกกลุ่มทั้งในบทบาทการทำงานและบทบาทเกี่ยวกับการรวมกลุ่ม ในการสร้างข้อคามรู้สึกหรือผลงานกลุ่ม
    9.1 เทคนิคคู่คิด

    การค้นคว้าหาคำตอบ
    ·  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    รับผิดชอบการร่วมกับเพื่อน
    9.2 เทคนิคการระดมพลังสมอง

    ·  การมีส่วนร่วม
    ·  การแสดงความคิดเห็น
    ·  ความคิดสร้างสรรค์
    ·  การแก้ปัญหา
    แสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลายในเวลาอันรวดเร็ว
    9.3 เทคนิค buzzing

    ·  การค้นคว้าหาคำตอบด้วยเวลาจำกัด
    แสดงความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
    9.4 การอภิปรายแบบกลุ่มต่างๆ

    การสื่อสาร
    ·  การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ·  การสรุปข้อความ
        รับฟังขอมูลความคิดเห็นเพื่อหาข้อสรุปในเวลาอันจำกัด
    9.5 กลุ่มติว

    ·  การฝึกซ้ำ
    ·  การสื่อสาร
        ทบทวนจากกลุ่มหรือเรียนเพิ่มเติม
    10.การฝึกปฏิบัติการ

    ·  การค้นคว้าหาความรู้
    ·  การรวบรวมข้อมูล
    ·  การแก้ปัญหา
        ศึกษาค้นคว้าข้อความรู้ในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการ
    11.เกม

    การคิดวิเคราะห์
    ·  การตัดสินใจ
    ·  การแก้ปัญหา
    ได้เล่นเกมด้วยตนเองภายใต้กฎหรือกติกาที่กำหนดได้คิดวิเคราะห์พฤติกรรมและเกิดความสนุกสนานในการเรียน
    12.กรณีศึกษา
    การค้นคว้าหาความรู้
    ·  การอภิปราย
    ·  การวิเคราะห์
    ·  การแก้ปัญหา
    ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจเลือกแนวทางแก้ปัญหา
    13.สถานการณ์จำลอง
    การแสดงความคิดเห็น
    ·  ความรู้สึก
    ·  การวิเคราะห์
    ได้ทดลองแสดงพฤติกรมต่างๆในสถานการณ์ที่จำลองใกล้เคียงสถานการณ์จริง
    14.ละคร

    ความรับผิดชอบในบทบาท
    ·  การทำงานร่วมกัน
    ·  การวิเคราะห์
    ได้ทดลองแสดงบทบาทตามกำหนดเกิดประสบการณ์เข้าใจความรู้สึกเหตุผลและพฤติกรรมผู้อื่น
    15.บทบาทสมมุติ

    มนุษย์สัมพันธ์
    ·  การแก้ปัญหา
    ·  การวิเคราะห์
        ได้ลองสวมบทบาทต่างๆและศึกษาวิเคราะห์ความรู้สึกและพฤติกรรมตน
    16.การเรียนแบบร่วมมือ
    ประกอบด้วยเทคนิค
    JIGSAW, JIGSAW II, TGT STAD, LT, NHT, Co-op Co-op

    ·  กระบวนการกลุ่ม
    ·  การสื่อสาร
    ·  ความรับผิดชอบร่มกัน
    ·  ทักษะทางสังคม
    ได้เรียนรู้บทบาทสมาชิกกลุ่มมีบทบาทหน้าที่ รู้จักการไว้วางใจให้เกียรติและรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนสมาชิกกลุ่ม
    17.การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม
    การนำเสนอความคิดเห็นประสบการณ์
    ·  การสื่อสารและปฏิสัมพันธ์
    ·  กระบวนการกลุ่ม
        มีส่วนร่วมในการอภิปรายแสดงความคิดเห็นหรือปฏิบัติจนได้ข้อสรุป
    18.การเรียนการสอนแบบบูรณาการ
    แบบ Shoreline Method
    ·  การค้นคว้าหาความรู้
    ·  การสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
    ·  ทักษะทางสังคม
        มีส่วนร่วมในการเรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจและการคิดดำเนินการเรียนด้วยตนเองทั้งในห้องเรียนและสถานการณ์จริง
    ที่มา พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น