Blinking Pink Hello Kitty

สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน


สมรรถภาพของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
 การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญา ที่ต้องการทักษะความคิดในระดับสูง (Nelson Macliaro and Sherman, 1998:29-35) ในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับทักษะ และความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา วอลลิงตัน (Wallington, 1981:28-33) ได้ให้รายการทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน ซึ่งเป็นทักษะระหว่างบุคคล ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการแก้ปัญหา และทักษะในการสกัดและดูดซึมสารสนเทศ และทำให้สิ่งเหล่านั้นอยู่ในกรอบของความมีเหตุมีผล การประยุกต์หลักการทางพฤติกรรมศาสตร์ และการค้นหาสารสนเทศที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบในระบบ ในการพัฒนาสมรรถภาพของการออกแบบการเรียนการสอนผู้พัฒนาพยายามที่จะปรับปรุงความถนัดพื้นฐานในสาขาของตน เช่น การเขียนและการเรียนเรื่องทักษะต่างๆจากการทำงานอย่างต่อเนื่องในสาขาที่คนมีสมรรถภาพนั้น
          ความถนัดของบุคคล
          การออแบบต้องอาศัยความถนัด (Aptitude) ด้วย ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถในการคิดทั้งในเชิงรูปธรรมและนามธรรม งานการออกแบบที่ยิ่งใหญ่กี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความเส้นคงวา มีเหตุผล ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วไปและสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย อย่างไรก็ตามนักออกแบบต้องให้ความสนใจกับรายละเอียดอย่างเต็มที่โดยตลอด เพื่อผลิตผลที่มีคุณภาพด้วยเหมือนกัน 
ผู้ออกแบบต้องมีความสนุกสนานในการทำงานด้วยแบบจำลอง ที่นำเสนอด้วยทัศนะและการเขียน เพราะว่างงานการออกแบบที่ดีจำนวนมากต้องอาศัยการเขียน และการเรียบเรียงถ้านักออกแบบไม่ชอบที่จะเขียนหรือทำงานกับทัศนวัสดุ ก็ไม่ควรจะเป็น นักออกแบบการเรียนการสอน 
 ผู้ออกแบบต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจภาระงาน (Task Oriented) และสามารถทำงาน              ร่วมกับอื่นให้ได้ผลิผลิต เพราะว่างานการออกแบบส่วนมากสำเร็จลงได้ด้วยการ                    ทำงานเป็นทีมนักออกแบบจำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความคิดกว้างไกล เปิดใจ และสามารถ          ที่จะยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ได้ มีความอดทนสูงต่อข้อสงสัยของผู้อื่น          ที่มีต่องานของตน 
นักออกแบบจำเป็นต้องมีทักษะกระบวนการแะทักษะระหว่างบุคคลควบคู่ไปกับทักษะการ    ให้คำปรึกษาไม่ว่าจะเป็นสัญญาชั่วคราวในการแก้ปัญหาเฉพาะ หรือได้รับการมอบหมายให้   ดูแลด้านการให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเรียนการสอน จะต้องตัดสินใจให้ได้ว่าปัญหาการให้  ได้ว่าปัญหาการเรียนการสอนคืออะไร มีผลกระทบต่อใคร และเกี่ยวข้องกับอะไร อย่างไร      นักออกแบบต้องสามารถทำให้ประชาชนเชื่อถือและอาสาที่จะทำงานร่วมด้วย นักออกแบบ  ไม่ได้ต้องการที่จะให้การจัดการทุกอย่างต้องขึ้นกับตนเอง แต่ต้องการที่จะแลกเปลี่ยน        ทักษะ
       ประกาศนีย์บัตร
 เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามต้องการ เพื่อที่จะ        ได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ             (The National Society Performance and Instruction) และแผนกการพัฒนาการเรียน             การสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสาร และเทคโนโลยีการศึกษา (The Division of                   Instructional Development of Association for Educational Communication and                 Technology) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวน               ความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการให้คำรับรอง (certifying) นัก               ออกแบบการเรียนการสอน 
คณะกรรมการดำเนินงานได้ตั้งมูลนิธิเพื่อช่วยส่งเสริมความพยายามดังกล่าวนี้ ในแต่ละองค์กรได้มีการแสดงทัศนะตอบโต้กันถึงความต้องการประกาศนียบัตร จนเป็นที่กระจ่างว่าใครควรจะได้รับการรับรอง ใครควรเป็นผู้ให้การรับรอง และทำไม อย่างไรและพฤติกรรมอะไรที่แท้จริงที่ระบุว่าเป็นสมรรถภาพ 
บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้านเนื้อวิชา ผู้ออกแบบการเรียนการสอนมีบทบาทเป็นทั้งนักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอน (ID researcher) และนักปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน (ID practitioner) โดยที่นักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนสนใจศึกษาตัวแปรและพัฒนาทฤษฎีที่สัมพันธ์กับการออกแบบการเรียนการสอน มีบทบาทเป็นผู้ชำนาญการพิเศษ
ที่มา  พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น