Blinking Pink Hello Kitty

บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน

  • บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน (Designer's role) สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำเสนอว่าต้องอาศัยเทคนิค หรือไม่ต้องอาศัยเทคนิค และขึ้นอยู่ส่วนประกอบของทีมการออกแบบ เนื้อหาที่ต้องใช้เทคนิคสูง ผู้ออกแบบจำเป็นต้องให้คำแนะนำในการออกแบบกับผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา (content expert) ถ้าเนื้อหานั้นไม่ต้องใช้เทคนิคที่สูงมากจนเกินไปผู้ออกแบบก็สามารถจัดทำได้อย่างอิสระมากขึ้นด้วยความช่วยเหลือของผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา ผู้ออกแบบสามารถที่จะทำงานเป็นผู้ให้คำปรึกษาจากภายนอก และรับผิดชอบภาระงานทั้งหมดเหมือนกับเป็นคนในสำนักงาน (in-house employers)  ซึ้งได้รับความช่วยเหลือจากผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้ารเนื้อหา บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาวิชา ดังตัวอย่างทั้งสาม (Seels and Glasgow,1990:7-9)
  1. ผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาและมีสมรรถภาพในการออกแบบการเรียนการสอนและเทคโนโลยี และเป็นผู้บทบาทของการออกแบบด้วย ไม่จำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือด้านรู้ ความชำนาญทางเนื้อหาวิชา
  2. ผู้ออกแบบการเรียนการสอน ที่ได้รับการร้องขอให้ทำงานในด้านเนื้อหาที่อาจจะมีความคุ้นเคย แต่ผู้ออกแบบยังคงรู้สึกมีความจำเป็นที่จะทำงานกับผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา
  3. ผู้ออกแบบอาจจะได้รับการร้องขอให้พัฒนาหรือวิจัยในด้านเนื้อหาที่ไม่มีความคุ้นเคยและดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกและทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาจำนวนมาก
ตารางที่1. เปรียบเทียบการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมกับการเรียนการสอนเชิงระบบ
องค์ประกอบของการเรียนการสอน
การเรียนการสอนแบบดั้งเดิม
การเรียนการสอนเชิงระบบ
  1.  กำหนดเป้าประสงค์ (Setting goals)

  •   ตำราหลักสตรูดั้งเดิมการอ้างอิงภายใน

  • การประเมินความต้องการจำเป็น
  •  การวิเคราะห์งาน
  •   การอ้างอิงภายนอก

2.  จุดประสงค์ (Objectives)
  • กล่าวในรูปของผลที่ได้รับรวมๆหรือการปฏิบัติของครู
  •   เหมือนกันสำหรับนักเรียนทุกคน

  •  จากการประเมินความต้องการจำเป็นการวิเคราะห์/การประเมินงาน
  •   เลือกด้วยพิจารณาจากความสามารถของผู้เรียนเมื่อแรกเข้าเรียน

            3. จุดประสงค์ในความรู้เฉพาะของผู้เรียน
(Student’s knowledge of objectives)
  • ไม่ได้รับการบอกกล่าวล่วงหน้าต้องใช้สัญญาณจากการฟังคำบรรยายและการอ่านตำรา

  •  บอกกล่าวอย่างเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษล่วงหน้าก่อนเรียน

       4.   ความสามารถก่อนเข้าเรียน (Entering capability)
  •   ไม่ต้องใส่ใจ นักเรียนทุกคนมีจุดประสงค์และวัสดุอุปกรณ์/กิจกรรมเหมือนกันหมด

  •  การพิจารณา
  •  การกำหมดวัสดุอุปกรณ์/กิจกรรมแตกต่างกัน

      5.  ผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวัง (Expected achievement)
  • ใช้โค้งมาตรฐาน

  •   มีความเป็นแบบอย่างเดียวกันสูง

       6. ความรอบรู้ (Mastery)
  •   นักเรียนส่วนน้อยรับรู้จุดประสงค์ทั้งหมด
  • รูปแบบผิดพลาด


  • นักเรียนส่วนใหญ่รับรู้จุดประสงค์ทั้งหมด


       7. ค่าระดับและการเลื่อนระดับ (Grading and promotion)
  •            อยู่บนพื้นฐานการเปรียบเทียบกับนักเรียนคนอื่นๆ

  • อยู่บนพื้นฐานการรอบรู้จุดประสงค์

       8. การสอนเสริม (Remediation)
  •  บ่อยครั้งที่ไม่มีการว่างแผน
  •  ไม่มีการแปลงเปลี่ยนจุดประสงค์หรือวิธีการเรียนการสอน

  •  วางแผนสำหรับนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือแสวงหาจุดประสงค์อื่นๆ เลือกวิธีการเรียนการสอน

       9.การใช้แบบทดสอบ
  •  กำหนดค่าระดับ

  •   เฝ้าระวังติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน
  •  ตัดสินความรู้
  •  วินิจฉัยความยากลำบาก
  •   ปรับปรุงการเรียนการสอน

        10. เวลาศึกษากับความรอบรู้ (Stidy time vs mastery)
  •     เวลาคงที่:ระดับของความรอบรู้หลากหลาย แตกต่างกัน

  •   ความรอบรู้คงที่:เวลาหลากหลายแตกต่างกัน

       11.  การตีความของความล้มเหลวที่จะไปให้ถึงความรู้ (Interpretation of failure to reach mastery)
  • นักเรียนผู้สงสาร

  • มีความต้องการจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงการเรียนการสอน

       12.  การพัฒนารายวิชา (Course of development)
  • เลือกวัสดุอุปกรณ์ก่อน

  • ระบุจุดประสงค์ก่อนแล้วจึงจะเลือกวัสดุอุปกรณ์

       13. ลำดับขั้นตอน (Sequence)
  •  อยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและสังเขปหัวเรื่อง

  • อยู่บนพื้นฐานของสิ่งที่ต้องรู้ก่อนตามความจำเป็นและหลักการของการเรียนรู้

       14.  การปรับปรุงการเรียนการสอนและวัสดุอุปกรณ์ (Revision of instructional and materials)
  • อยู่บนพื้นฐานของการคาดเดางาน หรือความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ใหม่
  •  เกิดขึ้นเป็นพักๆ

  • อยู่บนพื้นฐานของการประเมินข้อมูล
  •  เกิดขึ้นเป็นจำ

        15.  กลยุทธ์การเรียนการสอน (Instructional Strategies)
  • พอใจให้ผ่านได้อย่างกว้างๆ
  • อยู่บนพื้นฐานของความชอบและความคล้ายคลึง

  •  เลือกที่จะให้ได้รับตามจุดประสงค์
  • ใช้ยุทธวิธีที่หลากหลาย
  • อยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีและการวิจัย

        16.  การประเมินผล (Evaluation)
  •  บ่อยครั้งที่ไม่เกิดขึ้น : การวางแผนเชิงระบบมีน้อย
  •   ประเมินแบบอิงกลุ่มข้อมูลได้จากปัจจัยนำเข้าและกระบวนการ


  • การวางแผนเป็นระบบ : เกิดขึ้นประจำ
  • ประเมินความรอบรู้ตามจุดประสงค์
  •  ประเมินผลอิงเกณฑ์ข้อมูลได้จากผลที่ได้รับ(ผลผลิต) 


ตารางที่ 2. งานและผลผลิตของกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน

ขั้นตอนและภาระงาน
ตัวอย่างภาระงาน
ตัวอย่างผลผลิต
การวิเคราะห์-กระบวนการของการนิยามว่าต้องเรียนอะไร
  • ประเมินความต้องการจำเป็น
  •   ระบุปัญหา
  • วิเคราะห์ภาระงาน

  •  แฟ้มผู้เรียน
  •   การพรรณนาข้อจำกัด
  •   คำกล่าวของความต้องการจำเป็นและปัญหา
  • การวิเคราะห์ภาระงาน

การออกแบบ-กระบวนการของการชี้เฉพาะว่าจะเรียนอะไร
  •  เขียนจุดประสงค์
  •   พัฒนารายการของแบบทดสอบ
  • วางแผนการเรียนการสอน
  • ระบุแหล่งทรัพยากร

  • จุดประสงค์ที่วัดได้กลยุทธ์การเรียนการสอน
  •  ลักษณะเฉพาะของตัวแบบ (prototype specification)

การพัฒนา-กระบวนการของหน้าที่และผลิตวัสดุอุปกรณ์

  • ทำงานกับผู้ผลิต
  • พัฒนาคู่มือ แผนภูมิโปรแกรม

  •  สตอรี่บอร์ด (Story board)
  •     สคริป
  •  แบบฝึกหัด
  •   คอมพิวเตอร์ช่วยการเรียนการสอน

การนำไปใช้-กระบวนการของการก่อตั้งโครงการในบริษัทแห่งโลกความจริง
  • การฝึกอบรมครู
  • การทดลอง


  •  การให้ความเห็นของนักเรียนข้อมูล

การปะเมินผล-กระบวนการของการตกลงใจเกี่ยวกับความเห็นผลของการเรียนการสอน
  • บันทึกข้อมูลเกี่ยวกับเวลา
  •  ผลการแปลความแบบทดสอบ
  • สำรวจผู้สำเร็จการศึกษา
  • ทบทวนกิจกรรม

  • คำรับรอง
  • รายงานโครงงาน
  • ทยทวนตัวแบบ

ที่มา  พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น