- บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน
บทบาทของผู้ออกแบบการเรียนการสอน (Designer's role) สามารถเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับสิ่งที่นำเสนอว่าต้องอาศัยเทคนิค หรือไม่ต้องอาศัยเทคนิค และขึ้นอยู่ส่วนประกอบของทีมการออกแบบ เนื้อหาที่ต้องใช้เทคนิคสูง ผู้ออกแบบจำเป็นต้องให้คำแนะนำในการออกแบบกับผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา (content expert) ถ้าเนื้อหานั้นไม่ต้องใช้เทคนิคที่สูงมากจนเกินไปผู้ออกแบบก็สามารถจัดทำได้อย่างอิสระมากขึ้นด้วยความช่วยเหลือของผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา ผู้ออกแบบสามารถที่จะทำงานเป็นผู้ให้คำปรึกษาจากภายนอก และรับผิดชอบภาระงานทั้งหมดเหมือนกับเป็นคนในสำนักงาน (in-house employers) ซึ้งได้รับความช่วยเหลือจากผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้ารเนื้อหา บทบาทของผู้ออกแบบสามารถมีได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ที่มีต่อผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาวิชา ดังตัวอย่างทั้งสาม (Seels and Glasgow,1990:7-9)
- ผู้ชำนาญการด้านเนื้อหาและมีสมรรถภาพในการออกแบบการเรียนการสอนและเทคโนโลยี และเป็นผู้บทบาทของการออกแบบด้วย ไม่จำเป็นต้องอาศัยความช่วยเหลือด้านรู้ ความชำนาญทางเนื้อหาวิชา
- ผู้ออกแบบการเรียนการสอน ที่ได้รับการร้องขอให้ทำงานในด้านเนื้อหาที่อาจจะมีความคุ้นเคย แต่ผู้ออกแบบยังคงรู้สึกมีความจำเป็นที่จะทำงานกับผู้ชำนาญการด้านเนื้อหา
- ผู้ออกแบบอาจจะได้รับการร้องขอให้พัฒนาหรือวิจัยในด้านเนื้อหาที่ไม่มีความคุ้นเคยและดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกและทำงานกับผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหาจำนวนมาก
ตารางที่1. เปรียบเทียบการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมกับการเรียนการสอนเชิงระบบ
องค์ประกอบของการเรียนการสอน
|
การเรียนการสอนแบบดั้งเดิม
|
การเรียนการสอนเชิงระบบ
|
|
|
|
|
|
2. จุดประสงค์ (Objectives)
|
|
|
|
3. จุดประสงค์ในความรู้เฉพาะของผู้เรียน
(Student’s knowledge of objectives)
|
|
|
|
4. ความสามารถก่อนเข้าเรียน (Entering
capability)
|
|
|
|
5. ผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวัง (Expected
achievement)
|
|
|
|
6. ความรอบรู้ (Mastery)
|
|
|
|
7. ค่าระดับและการเลื่อนระดับ (Grading and
promotion)
|
|
|
|
8. การสอนเสริม (Remediation)
|
|
|
|
9.การใช้แบบทดสอบ
|
|
|
|
10. เวลาศึกษากับความรอบรู้ (Stidy time vs
mastery)
|
|
|
|
11. การตีความของความล้มเหลวที่จะไปให้ถึงความรู้ (Interpretation
of failure to reach mastery)
|
|
|
|
12. การพัฒนารายวิชา (Course of development)
|
|
|
|
13. ลำดับขั้นตอน (Sequence)
|
|
|
|
14. การปรับปรุงการเรียนการสอนและวัสดุอุปกรณ์ (Revision
of instructional and materials)
|
|
|
|
15. กลยุทธ์การเรียนการสอน (Instructional
Strategies)
|
|
|
|
16. การประเมินผล (Evaluation)
|
|
|
ตารางที่ 2. งานและผลผลิตของกระบวนการออกแบบการเรียนการสอน
ขั้นตอนและภาระงาน
|
ตัวอย่างภาระงาน
|
ตัวอย่างผลผลิต
|
การวิเคราะห์-กระบวนการของการนิยามว่าต้องเรียนอะไร
|
|
|
การออกแบบ-กระบวนการของการชี้เฉพาะว่าจะเรียนอะไร
|
|
|
|
|
|
การนำไปใช้-กระบวนการของการก่อตั้งโครงการในบริษัทแห่งโลกความจริง
|
|
|
การปะเมินผล-กระบวนการของการตกลงใจเกี่ยวกับความเห็นผลของการเรียนการสอน
|
|
|
ที่มา พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น