Blinking Pink Hello Kitty

งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน

งานและผลิตผลของการออกแบบการเรียนการสอน


งานของผู้ปฎิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงาน ผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดการโครงการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนา ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงปฏบัติการสามวันสำหรับการอุตสากรรม (three-day workshop) การออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นทีมเสมอไปในองค์กรเล็กๆอาจจะใช้ผู้ออกแบบเพียงคนเดียว ในการทำภาระการออกแบบการเรียนการสอน
ตารางที่3.เปรียบเทียบความสนใจและเป้าประสงค์ของผู้วิจัยและผู้ปฏิบติ

แบบจำลองการออกแบบการเรียนการสอนทั่วไป
บทบาทของผู้วิจัย
บทบาทผู้ปฎิบัติ
ขั้นที่1.การวิเคราะห์







ขั้นที่2.การออกแบบ





ขั้นที่3.การพัฒนา


ขั้นที่4.การนำไปใช้






ขั้นที่5.ประเมินผล
  • ·         ศึกษาวิธีการระบุปัญหา
  • ·         ศึกษาผลของคุณลักษณะของผู้เรียน
  • ·         ศึกษาเนื้อหา


  • ·         ศึกษาตัวแปรในการออกแบบข่าวสาร
  • ·         พัฒนากลวิธีการเรียนการสอน

  • ·         ศึกษากระบวนการของทีม


  •  ศึกษาชาติวงค์วรรณาของตัวแปรในสิ่งแวดล้อม


  • ·         ศึกษาข้อถกถียงที่นำไปสู่การประเมินผล

  • ·         ประยุกต์ใช้วิธีการระบุปัญหา
  • ·         กำหนดคุณลักษณะของผู้เรียน
  • ·         ใช้การวิจัยในเนื้อหาตามสาขาวิชา


  • ·         ให้ผู้ปฎิบัติเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอน


  •            ทำงานกับผู้ผลิตในการพัฒนาสคริป

  • ·         ออกแบบและจัดการสิ่งแวดล้อมและตัวแปรในการเรียนการสอน


  •            ประยุกต์ทฤษฎีการประเมินผล


↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔

ตารางที่4.บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน

นิยาม: บทบาทของผู้วิจัยการออกแบบการเรียนการสอน คือ สร้างความรอบรู้อย่างเป็นระบบเกี่ยวกับขั้นตอนสำหรับการพัฒนาการเรียนการสอน บทบาทกำหนดให้ระบุคำถามซึ่งจำเป็นต้องศึกษา วางแผนโครงการอาศัยสารสนเทศในการจัดทำโครงการและรายงานผลของโครงการ
ผลิตผลที่สำคัญ: บทบาทนี้ให้ผลิตผลคือ
                ทฤษฎีกำหนด ทฤษฎีการเรียนการสอน
                สารสนเทศจากตัวแปร วิธีการ บทความ
                รายงาน ตำรา หนังสือ โครงร่างงานวิจัย 
สมรรถภาพสำคัญ: ข้อสันนิษฐานเชิงคำถาม วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง สมมติฐาน การเลือกวิธีการ การออกแบบงานวิจัย ตลอดจนการสืบสวนสิ่งแวดล้อม 
ความเห็น:นักวิจัยการออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นต้องให้ความสนใจในบางส่วนของกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนมากกว่ากระบวนการทั้งหมด ผู้วิจัยต้องมีสมรรถภาพที่แข็งแกร่งในการวิจัยเชิงปริมาณ และให้ความสนใจกับการพิมพ์ เผยแพร่ และความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง
↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔↔
งานออกแบบ
พิสัยของงาน (Job)  เป็นไปตามสถานการณ์และระดับที่แตกต่างกันของผู้ชำนาญการบางครั้งผู้ออกแบบการเรียนการสอนทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ชำนาญการในขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการ ในบางงานเรียกผู้ออกแบบว่าเป็นผู้ปฏิบัติที่มีสมรรถภาพในการดำเนินโครการตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด พิสัยของงานไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับหน้าที่มีเฉพาะเจาะจงพิเศษแต่บางงานต้องการระดับความแตกต่างของผู้นำชาญการ (expertise) 
ผลิตผลของการออกแบบ
ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตั้งสมมติฐานไว้ หรืองานในหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลายของผลิตผลก็ตาม จะมีขอบเขตที่แตกต่างและซับซ้อน งานการออกแบบการเรียนการสอนก็เช่นกันขอบเขตรวทถึงความแตกต่างของขนาดและเนื้อหาความซับซ้อนรวมถึงความแตกต่างของหลักสูตรหรือสื่อ ในระดับที่เล็กที่สุดของขอบเต คือ แผนการสอน (Lesson plans) และหน่วยหรือชุดโมดุล (Modules) ระดับต่อไปรวมถึงรายวิชา (Courses) และหน่วย (Unit) รายวิชาหลักสูตรและสิ่งแวดล้อมเป็นตัวอย่างของผลิตผลที่มีขอบเขตกว้างใหญ่ ระดับสูงสุดของระดับความซับซ้อน คือ สื่อการเรียนรู้ซึ่งมีปฏิกิริยาสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยอาศัยสื่อทางโทรคมนาคม และคอมพิวเตอร์เข้าช่วย ระดับต่ำสุดของความซับซ้อน คือ กระดาษและดินสอ และสำหรับโสดทัศนวัสดุเป็นระดับกลาง
 ที่มา  พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น