- ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ KWLH
ขั้นตอนการเรียนรู้ KWLH
- กำหนดคำหรือเรื่องที่ต้องการจัดการเรียนรู้
- ทำตารางKWLHให้กับผู้เรียน
- ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K) จากคำหรือเรื่องที่กำหนดให้ แล้วบันทึก
- ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากคำหรือเรื่องที่กำหนดให้ (W) แล้วบันทึก
- ให้ผู้เรียนอ่านเรื่องราวจากคำหรือเรื่องที่กำหนดให้แล้วบันทึกรู้อะไรบ้างหลังการอ่าน (L)
- ให้ผู้เรียนระบุว่าจะหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยงิธีใด (H)
จุดเด่นของการจัดการเรียนรู้KWLH
- นำมาใช้จัดการเรียนรู้ได้ทุกกลุ่มสาระ
- นำมาใช้พัฒนาความสารถในการคิดหรือพัฒนาทักษะการคิดได้
- นำมาใช้พัฒนาทักษะการอ่านได้
- นำมาใช้ในการให้ผู้เรียนรู้จักวางแผนค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
Know
รู้อะไรบ้างจากคำว่า
ไดโนเสาร์
|
What to learn
ต้องการรู้อะไรจาก
เรื่องไรโดเสาร์
|
What they learn as they read
รู้อะไรบ้างจากการ
อ่านเรื่องไดโนเสาร์
|
How we can learned more
จะหาความรู้เพิ่มเติมโดยวิธีใด
|
|
|
|
|
ที่มา พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น