Blinking Pink Hello Kitty

ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ KWLH


  • ตัวอย่างการจัดการเรียนรู้ KWLH

ขั้นตอนการเรียนรู้ KWLH
  1. กำหนดคำหรือเรื่องที่ต้องการจัดการเรียนรู้
  2. ทำตารางKWLHให้กับผู้เรียน
  3. ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K) จากคำหรือเรื่องที่กำหนดให้ แล้วบันทึก
  4. ถามผู้เรียนว่าต้องการรู้อะไรจากคำหรือเรื่องที่กำหนดให้ (W) แล้วบันทึก
  5. ให้ผู้เรียนอ่านเรื่องราวจากคำหรือเรื่องที่กำหนดให้แล้วบันทึกรู้อะไรบ้างหลังการอ่าน (L)
  6. ให้ผู้เรียนระบุว่าจะหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยงิธีใด (H)
จุดเด่นของการจัดการเรียนรู้KWLH
  1. นำมาใช้จัดการเรียนรู้ได้ทุกกลุ่มสาระ
  2. นำมาใช้พัฒนาความสารถในการคิดหรือพัฒนาทักษะการคิดได้
  3. นำมาใช้พัฒนาทักษะการอ่านได้
  4. นำมาใช้ในการให้ผู้เรียนรู้จักวางแผนค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
Know
รู้อะไรบ้างจากคำว่า
ไดโนเสาร์
What to learn
ต้องการรู้อะไรจาก
เรื่องไรโดเสาร์
What they learn as they read
รู้อะไรบ้างจากการ
อ่านเรื่องไดโนเสาร์
How we can learned more
จะหาความรู้เพิ่มเติมโดยวิธีใด
  • ตัวโต
  • สูญพันธ์แล้ว
  • ฯลฯ

  •  มีกี่ชนิด
  • สูญพันธ์ได้อย่างไร
  • เมืองไทยเคยมีไดโนเสาร์หรือไม่
  • ฯลฯ

  • กินพืชและสัตว์เป็นอาหาร
  • ตัวโตแต่สมองเล็ก
  •  เมืองไทยเคยขุดพบซากไดโนเสาร์

  • ·         วิจัย
  • ·         พิพิธภัณฑ์
  • ·         ทัศนศึกษา
  • ·         อินเตอร์เน็ต
  • ·         ฯลฯ


ที่มา พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. พิมพ์ครั้งที่ 3 นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น